Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung quy định chấm điểm tự động cho giấy phép lái xe (GPLX) các hạng B1, BE, CE, D1E và DE.
Bộ GTVT đang lấy ý kiến từ các bộ, ngành về dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe. Dự thảo này đề xuất bổ sung nhiều quy định mới về công tác đào tạo lái xe, nhằm phù hợp với Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025).
Một điểm đáng chú ý là Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy định sử dụng thiết bị chấm điểm tự động cho các hạng giấy phép lái xe B1, BE, CE, D1E và DE.
Bộ GTVT cho biết, quy chuẩn quốc gia về Trung tâm Đào tạo, sát hạch đã được áp dụng trên toàn quốc từ năm 2015. Việc chấm điểm tự động, tạo tính công khai minh bạch trong quá trình sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Tuy nhiên, do hạn chế về công nghệ, vẫn còn một số hạng giấy phép lái xe chưa được trang bị thiết bị chấm điểm tự động
Vì vậy, việc quy định có lộ trình bắt buộc lắp thiết bị chấm điểm tự động đối với một số hạng B1, BE, CE, D1E và DE để sát hạch trước ngày 1/7/2026 là cần thiết.
Theo cơ quan soạn thảo, việc này không chỉ đảm bảo tính minh bạch và công khai kết quả sát hạch mà còn đảm bảo sự thống nhất trong toàn bộ quy trình sát hạch lái xe. Đồng thời, triển khai thiết bị chấm điểm tự động sẽ đáp ứng yêu cầu chia sẻ và tích hợp với các cơ sở dữ liệu về trật tự an toàn giao thông khác, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Từ những căn cứ trên, cơ quan soạn thảo đề xuất 2 phương án.
- Phương án 1: Giữ nguyên như quy định hiện hành;
- Phương án 2: Bổ sung quy định cụ thể về chấm điểm tự động cho các hạng B1, BE, CE, D1E và DE.
Theo cơ quan soạn thảo, nếu giữ nguyên phương án 1, sẽ không phát sinh chi phí đầu tư của nhà nước và xã hội. Tuy nhiên, điều này sẽ không đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giao dịch điện tử.
Trong khi đó, nếu bổ sung quy định chấm điểm tự động đối với các hạng B1, BE, CE, D1E và DE (phương án 2) sẽ phát sinh chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhưng tăng tính hiệu quả, công khai minh bạch trong hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Về mặt xã hội, quy định này sẽ giúp hoạt động sát hạch lái xe đảm bảo được thống nhất trong phạm vi toàn quốc, toàn bộ GPLX các hạng đều được chấm điểm tự động. Đặc biệt, quy định sẽ đảm bảo tính minh bạch, thống nhất và đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Từ các phân tích, so sánh, Bộ GTVT khẳng định phương án 2 là lựa chọn tối ưu, với việc bổ sung quy định chấm điểm tự động cho các hạng GPLX B1, BE, CE, D1E và DE.

Chia sẻ về đề xuất chấm điểm tự động cho các hạng GPLX, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nhấn mạnh rằng cơ quan soạn thảo nên nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu thực tiễn để đưa ra chính sách phù hợp.
Ông Quyền cho rằng việc yêu cầu các trung tâm đào tạo, sát hạch phải đầu tư thiết bị chấm điểm tự động cần cân nhắc kỹ lưỡng, tránh gây thiệt hại nếu sau này thiết bị không được sử dụng. Ông đặc biệt lưu ý rằng một số trung tâm đào tạo hiện tại đã có diện tích đất giới hạn và không phải nơi nào cũng đủ điều kiện để mở rộng trang bị thiết bị chấm điểm cho tất cả các hạng GPLX.
Ông Quyền dẫn chứng, hiện cả nước có hơn 100.000 xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc (bằng CE), với khoảng 200.000 tài xế. Với chu kỳ lao động từ 20-25 năm, mỗi năm cả nước chỉ cần bổ sung vài chục ngàn tài xế loại này, để thay thế cho những người nghỉ hưu hoặc đáp ứng nhu cầu tăng xe mới. Vì vậy, ông băn khoăn liệu việc yêu cầu tất cả trung tâm phải trang bị thiết bị chấm điểm tự động cho các hạng GPLX, bao gồm cả xe đầu kéo, có thực sự cần thiết hay không?
THAM KHẢO THÊM BÀI VIẾT: