Bộ Công an đề nghị chưa thay đổi cơ quan quản lý về đào tạo, cấp giấy phép lái xe dù Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất chuyển giao.
Thông tin được Bộ trưởng Công an báo cáo Chính phủ liên quan dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đây là luật mới, tách từ Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bộ Công an đề xuất, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ không quy định cụ thể về thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe như trước đó đã trình Quốc hội khóa XIV, thay vào đó để Chính phủ phân công.
Theo giải thích, dù Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải và một số bộ ngành đã thống nhất chuyển giao, nhưng trong bối cảnh chưa có sự thống nhất, đồng thuận cao, Bộ Công an đề xuất chưa thay đổi cơ quan quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe để tiếp tục đánh giá tác động đầy đủ hơn.
Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất Chính phủ có cơ chế phối hợp theo hướng để Bộ Công an tham gia giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Liên quan vấn đề này, một số đơn vị cho rằng thời gian qua, ngành giao thông đã quản lý tốt công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Các trung tâm sát hạch được hiện đại hóa, tăng chất lượng giám sát. Nhiều nước trên thế giới công nhận giấy phép lái xe của Việt Nam.
Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng hầu hết việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ở các nước trên thế giới do cơ quan dân sự quản lý. Ngành giao thông đã hình thành hệ thống quản lý sát hạch, cơ sở dữ liệu cấp giấy phép lái xe, giờ chuyển sáng ngành công an có thể phải đầu tư mới, tốn kém ngân sách.
Đại diện một số địa phương như Thanh Hóa, Khánh Hòa cho biết Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh này không đồng tình tách hai luật, bởi các cơ quan chưa làm rõ cơ sở thực hiện.